ĐĂNG LUNG THẢO


Cây thảo gần 1m, phủ đầy lông, phân ra nhiều cành, cành non mọc đứng. Lá có nhiều lông, hình tam giác, gốc hình tim, đầu nhọn phiến lá nguyên hay phân thùy không rõ có khi có khía.

ĐĂNG LUNG THẢO   燈 蘢 草
Physalis peruviana Linn.

Tên khác: Thủy đăng lung, Đả bặc thảo, Đả ngạch bào (Trung Quốc Dược Học Đại Từ Điển), Cây lồng đèn (Việt Nam).
Tên khoa họcPhysalis peruviana Linn. (Physalis minima Linn).
Họ khoa học: Solanaceae.
Mô tả: Cây thảo gần 1m, phủ đầy lông, phân ra nhiều cành, cành non mọc đứng. Lá có nhiều lông, hình tam giác, gốc hình tim, đầu nhọn phiến lá nguyên hay phân thùy không rõ có khi có khía. Hoa mọc đơn độc ở nách lá. Đài hình chuông, xẻ tới tận giữa thành 5 thùy hình mũi mác nhọn. Tràng màu vàng có điểm thêm màu tím ở gốc các thùy, ống tràng hình chuông, mặt ngoài nhiều lông tơ, có 5 thùy hay 5 răng ngắn. Nhị 5, đính ở gốc tràng, bao phấn tím. Quả mọng hình cầu, màu vàng, nhẵn, đài còn lại cùng với quả và bọc lấy quả. Hạt màu vàng hình đĩa.
Địa lý: Cây mọc hoang ở bở ruộng, giữa các lùm cỏ, bãi hoang, đường làng, ở khắp cả 3 miền Việt Nam.
Thu hái, sơ chế: Thu hái vào mùa hè thu, rửa sạch, cắt dọc, phơi khô.
Phần dùng làm thuốc: Toàn cây.
Tính vị: Vị đắng, tính mát.
Tác dụng: Thanh nhiệt giải độc, khử đờm, giảm ho.
Chủ trị:  Trị cảm mạo phát sốt, họng sưng đau, viêm khí quản cấp tính.
Liều dùng: Dùng khô từ 15g -30g. Sắc uống. Cũng có thể dùng tươi giãnát đắp bên ngoài hoặc nấu lấy nước rửa nơi vết thương sưng tấy.
Phân biệt: Thường gọi lẫn cây Lồng đèn (Physalis peruviana Linn) với cây Thù lù cái (Physalis anglata Linn) còn gọi là Tầm bóp, Thù lù cạnh. Đó là cây có sống hàng năm, cao gần 1m, thân nhẵn có góc rỗng, có khi gần gốc hóa gỗ phân cành nhiều. Lá mọc cách, hình trái xoan hoặc hơi tròn, đôi khi xẻ thùy. Hoa màu vàng tươi hay trắng nhạt mọc riêng lẻ. Quả mọng, hình cầu, nhẵn màu đỏ. Hạt nhiều dẹt.
Cả hai cây Lồng đèn, Thù lù cái này thường hay gọi tên lẫn lộn vì có hoa giống như cái lồng đèn nên được dùng với tên Đăng lung thảo hay Toan tương thảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét